I   Trang chủ   I  Thảo luận   I  Thông tin phản hồi   I  English
 
Giới thiệu
Đặc điểm lưu vực
Nguồn nước
Nông nghiệp
Công trình thuỷ lợi
Quản lý khai thác
Phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai
Thuỷ điện
Thuỷ sản
Giao thông
Xây dựng đô thị hạ tầng cơ sở
Quy hoạch
Khoa học công nghệ
Hợp tác quốc tế
Các hoạt động của văn phòng Ban
Bản tin
Văn bản pháp quy


Số lượt truy cập





_Weblink
 
 
 
BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NĂM 2006 CỦA TIỂU BAN QLQH LƯU VỰC SÔNG ĐÁY
 

I: Kết quả hoạt động năm 2006 của Tiểu ban QLQH lưu vực sông Đáy

Sông Đáy dài 245 km chảy qua 6 tỉnh gồm: Hà Nội, Hà Tây, Hoà Bình, Hà Nam, Ninh Bình và Nam Định. Lưu lượng nước sông Đáy và chất lượng nước ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh trong lưu vực.

            Trong những năm gần đây do sự tác động lớn của con người vào thiên nhiên như nạn phá rừng bừa bãi, tốc độ đô thị hoá cao, các khu công nghiệp phát triển mạnh, việc khai thác nước mặt, nước ngầm tràn lan, nước thải sinh hoạt, công nghiệp không được kiểm soát đã gây ra tình trạng hạn hán về mùa kiệt, úng ngập về mùa mưa và đặc biệt là tình trạng ô nhiễm nguồn nước đã gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp nuôi trồng thuỷ sản, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ cộng đồng. Việc kiểm soát các tình trạng trên không thể ở một địa phương làm được mà phải có sự gắn kết chặt chẽ, sự đồng thuận giải quyết của tất cả cộng đồng trong lưu vực. Để đáp ứng yêu cầu đó, thực hiện quyết định số 3365/QĐ-BNN-TCCB ngày 01/12/2005 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT “về việc thành lập Tiểu ban quản lý QHLV sông Đáy”. Ngày 05/5/2006 Hội nghị ra mắt Tiểu ban QLQH lưu vực sông Đáy gồm 39 thành viên đại diện cho các sở, ngành: Tài nguyên &MT, Y Tế, Công Nghiệp, Khoa học & CN, Kế Hoạch & ĐT, Tài Chính, Bộ CH quân sự, Chi cục Thuỷ Lợi, Đê Điều của 6 tỉnh thành đã chính thức đi vào hoạt động. Sau 1 năm hoạt động, Tiểu ban QLQH lưu vực sông Đáy đã đạt được kết quả như sau:

            1. Khó khăn:

           Tiểu ban chính thức ra mắt và đi vào hoạt động muộn (tháng 5/2006) mãi đến tháng 9/2006 mới ban hành quy chế hoạt động. Trong thời gian ngắn đã thay đổi lãnh đạo tiểu ban và một số thành viên do chuyển công tác.

Là tổ chức mới thành lập, địa bàn hoạt động rộng mang tính chất cộng tác nên chưa thành nề nếp. Các thành viên là lãnh đạo các ngành lại kiêm nhiệm thêm công việc uỷ viên Tiểu ban.

2, Thuận lợi:

- Được sự lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp & PTNT trực tiếp là Ban quản lý QHLV sông Hồng - Thái Bình và UBND các tỉnh đã tạo điều kiện để các thành viên hoạt động.

- Các thành viên thường xuyên đều là lãnh đạo các Sở, Ngành nên đã gắn kết công việc trong lĩnh vực ngành vào quản lý QHLV sông.

            3, Kết quả hoạt động

Trong 1 năm hoạt động mặc dù tổ chức ra mắt muộn song các thành viên của Tiểu ban đã tích cực triển khai công việc.

- Đã hoàn thiện cơ cấu tổ chức, đã tham gia đóng góp xây dựng quy chế tổ chức, hoạt động và được Ban quản lý QHLV sông Hồng - Thái Bình quyết định ban hành tháng 9/2006.

 Tiểu ban đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2006-2007. Căn cứ kế hoạch hoạt động các tổ công tác ở các địa phương đã gắn kết công việc của lĩnh vực ngành vào công việc của Tiểu ban, cụ thể như sau:

a/ Công tác quản lý, khai thác tài nguyên nước

            Trong năm 2006 thời tiết diễn biến phức tạp: Hạn hán gay gắt đầu vụ Đông xuân, mưa úng bão lũ trong vụ mùa. Trong khi hệ thống công trình thuỷ lợi ở các tỉnh trong lưu vực đều trong tình trạng xuống cấp do xây dựng lâu ngày, không đáp ứng yêu cầu PCLB, úng song tiểu ban QLQH lưu vực sông Đáy và ngành Nông nghiệp &PTNT đã phối hợp với các ngành, đặc biệt là Quân sự, công an,… tham mưu tích cực cho UBND tỉnh làm tốt công tác chuẩn bị như kiểm tra công trình trước và sau mùa mưa bão. Trên cơ sở đó đôn đốc việc chuẩn bị phương án, tổ chức triển khai phương án, tổ chức diễn tập PCLB, phương án cứu hộ cứu nạn trên địa bàn các Tỉnh.

Tổ chức tốt việc tu sửa trạm bơm, máy bơm lắp đặt các TB dã chiến để phục vụ công tác chống hạn, chống úng. Kết quả đã cấp đủ nước phục vụ gieo cấy toàn bộ diện tích vụ đông xuân. Làm tốt công tác chống úng vụ mùa, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong tỉnh.

Trong công tác xây dựng cơ bản các địa phương đã làm tốt công tác rà soát quy hoạch thuỷ lợi, đề xuất các hạng mục công trình sửa chữa bổ xung nâng cấp, sắp xếp thứ tự ưu tiên đề nghị các cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng, đảm bảo cho công trình phát huy hiệu quả phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp và dân sinh, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp hiện nay.

Ngành Tài nguyên & MT phối kết hợp với các ngành công nghiệp, xây dựng, căn cứ vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội đã tiến hành xây dựng quy hoạch sử dụng nước đến năm 2020 gồm nước công nghiệp, nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt từ đó có kế hoạch khai thác sử dụng nước phù hợp.

b/ Công tác bảo vệ nguồn nước.

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đặc biệt là nước sông Nhuệ, sông Đáy trong khu vực đã gây thiệt hại đáng kể về các lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người, là nguyên nhân gây ra các bệnh đường ruột, bệnh về mắt và đặc biệt là ngày càng nhiều các làng ung thư xuất hiện. Vì vậy các ngành Y tế, Tài nguyên môi trường đã có những hoạt động tích cực như: Đã tiến hành lấy mẫu nước xét nghiệm, lập các trạm quan trắc để có kết quả tuyên truyền cảnh báo tình trạng ô nhiễm cho nhân dân trong lưu vực, thường xuyên mở các cuộc tuyên truyền vận động nhân dân về các biện pháp bảo vệ nguồn nước như không đổ rác thải, chất thải vào nguồn nước. Hầu hết các tỉnh trong lưu vực đã tổ chức phát động ngày toàn dân tham gia bảo vệ môi trường.

            Với các ngành xây dựng, công nghiệp, kế hoạch - đầu tư và tài nguyên môi trường đã phối hợp chặt chẽ trong việc thẩm định các dự án quy hoạch khu công nghiệp, đô thị đã rất chú trọng đến việc xử lý nước thải. Các địa phương đã bước đầu tiến hành thống kê kiểm tra việc xử lý nước thải của các nhà máy, các khu công nghiệp, đề xuất với UBND các tỉnh ban hành chế tài xử lý các cá nhân, tập thể cố tình không xử lý nước thải trước khi xả vào nguồn, xây dựng các chính sách thu phí nước thải ở khu đô thị để tăng nguồn tài chính phục vụ cho việc làm sạch nguồn nước.

            Hàng năm các địa phương đã xây dựng kế hoạch, đầu tư kinh phí để phát triển và bảo vệ rừng trong lưu vực đề tăng độ che phủ đất trống đồi trọc

            c/ Công tác văn phòng

Kể từ khi Tiểu ban bước vào hoạt động, văn phòng tiểu ban và các văn phòng chi nhánh đã là đầu mối kết nối hoạt động giữa các thành viên của Tiểu ban và lãnh đạo Tiểu ban. Chủ động đề xuất kế hoạch hoạt động chung của tiểu ban và kế hoạch hoạt động cụ thể của các tổ công tác trong các tỉnh.

Chủ động dự thảo xin ý kiến và tổng hợp ý kiến cho các chương trình hội thảo xây dựng hoàn chỉnh quy chế làm việc của tiểu ban trình Ban QLQH lưu vực sông Hồng - Thái Bình ban hành. Văn phòng Tiểu ban và văn phòng chi nhánh đã tích cực điều tra, kiểm kê, tổng hợp, lưu trữ số liệu về hiện trạng công trình thuỷ lợi, hiện trạng sử dụng nước, các thông số chỉ tiêu chất lượng nước và hiện đang tiếp tục thống kê điều tra các cơ sở sản xuất công nghiệp, các làng nghề, các khu chăn nuôi tập trung, sơ bộ đánh giá về số lượng, chất lượng nước thải từ đó đề xuất các thứ tự ưu tiên xây dựng công trình phục vụ khai thác tài nguyên nước, bảo vệ chất lượng, trữ lượng nguồn nước trong lưu vực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội ở mỗi địa phương. Tham mưu đắc lực cho lãnh đạo Tiểu ban và lãnh đạo các Tổ công tác trong việc quản lý lưu vực sông.

4, Một số vấn đề tồn tại trong lưu vực sông Đáy:

- Mực nước trên sông thấp, lưu lượng nước đến, nước đi chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển sản xuất và dân sinh trong lưu vực. Đặc biệt là nước tưới vụ Đông xuân hàng năm, trong khi đó hệ thống công trình thuỷ lợi hiện có đang bị xuống cấp, chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp hiện nay.

- Chất lượng nước ngày càng ô nhiễm nặng, song công tác quan trắc chất lượng nước để khuyến cáo với hộ sử dụng nước chưa được triển khai, việc xử lý nước thải vào nguồn nước chưa được thực hiện dẫn đến thiệt hại lớn về kinh tế cho các tỉnh cuối nguồn.

- Sự phát triển của các khu công nghiệp, tốc độ đô thị hoá nhanh vì vậy quy hoạch thuỷ lợi bị phá vỡ, nhiều công trình không còn phù hợp với quy hoạch cũ song chưa được xem xét quy hoạch 1 cách toàn diện trong phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

II. Kế hoạch hoạt động của Tiểu ban QLQH lưu vực sông Đáy năm 2007

             1/ Nhiệm vụ:

Các thành viên của Tiểu ban ở các lĩnh vực tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo quy chế hoạt động quy định.

a, Đề xuất với Bộ Nông nghiệp &PTNT, Ban Quản lý QHLV sông Hồng - Thái bình:

 - Thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy hoạch lưu vực sông Đáy, có phân giai đoạn, sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện quy hoạch trong lưu vực theo từng giai đoạn, sát thực tế, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong lưu vực

- Phối hợp với các ngành chức năng để kiểm tra, phát hiện kịp thời các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và làm cạn kiệt nguồn nước sông Đáy để đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

- Đề xuất giải pháp giải quyết các vấn đề tranh chấp TNN giữa các địa phương trong lưu vực. Phối hợp liên tỉnh để tìm kiếm nguồn vốn đầu tư phục vụ cho các hoạt động của Tiểu ban và biện pháp để quản lý TNN trong lưu vực.

b, Đề xuất với UBND các tỉnh trong lưu vực:

- Chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt công tác quản lý tài nguyên nước, đề xuất bổ sung quy hoạch tưới tiêu, PCLB, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh, phân kỳ đầu tư, xếp thứ tự ưu tiên đầu tư công trình trên địa bàn tỉnh

             - Theo dõi thường xuyên tình hình khai thác Tài nguyên nước (TNN) và chất lượng nước trên lưu vực sông Đáy, đề xuất các biện pháp để đảm bảo khai thác có hiệu quả, bảo vệ bền vững TNN trong khu vực.

- Kiểm tra việc thực hiện các dự án theo quy hoạch tại các địa phương trong lưu vực.

            - Cập nhật số liệu về hệ thống công trình thuỷ lợi, đê điều trong lưu vực sông để xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý lưu vực. Lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan đến TNN trong lưu vực làm cơ sở quản lý chung và phục vụ nghiên cứu khoa học phục vụ cho việc phát triển bền vững TNN.

            - Tiếp tục tuyên truyền các văn bản pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước.

c, Một số yêu cầu phối hợp đa ngành và liên tỉnh

            Để quản lý khai thác có hiệu quả sông Đáy, những công tác sau cần có sự phối hợp đa ngành và liên tỉnh:

            - Công tác quy hoạch thuỷ lợi, phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa các Tỉnh để chia sẻ nguồn nước, đặc biệt là nước tưới đầu vụ Đông Xuân hàng năm

            - Tăng cường công tác kiểm tra theo dõi chất lượng nước để cảnh báo kịp thời, từng bước xử lý nước thải trước khi xả vào nguồn nước

III. Kiến nghị:

- Đề nghị Bộ Nông nghiệp & PTNT, đề nghị Chính phủ đầu tư nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Đồng bằng sông Hồng để đảm bảo yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

- Đề nghị Bộ Nông nghiệp & PTNT sớm giao Viện Quy hoạch thuỷ lợi kết hợp với các địa phương rà soát quy hoạch lưu vực sông Đáy để làm cơ sở cho các địa phương sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng công trình.

- Đề nghị Ban quản lý QHLV sông Hồng - Thái Bình, Bộ NN&PTNT đôn đốc việc đầu tư kinh phí để xây dựng hệ thống quan trắc chất lượng nước trên sông Đáy, sông Nhuệ để sớm cảnh báo cho các địa phương trong lưu vực bị ảnh hưởng.

- Ban QLQH lưu vực sông Hồng – Thái Bình đề nghị Bộ NN&PTNT có cơ chế cho các công tác phối hợp đa ngành và liên tỉnh, đặc biệt là vấn đềtài chính cho tiểu ban hoạt động.

            - Đề nghị UBND các tỉnh cấp kinh phí cho các chi nhánh văn phòng hoạt động có hiệu quả

            Trên đây là một số ý kiến của văn phòng TT tiểu ban QLQH lưu vực sông Đáy trình bày trước hội nghị, trong thời gian tới rất mong được sự chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ NN&PTNT, trực tiếp là Ban QLQH lưu vực sông Hồng-TB nhiều hơn nữa, với sự cộng đồng trách nhiệm của các tỉnh trong lưu vực chặt chẽ hơn nữa thì hoạt động của Tiểu ban ngày càng hiệu quả, giải quyết tốt các vấn đề còn tồn tại trong lưu vực.

 
CÁC TIN KHÁC
  BÁO CÁO CỦA TỈNH THÁI BÌNH TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM 2006
  BÁO CÁO CỦA TỈNH SƠN LA TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM 2006
  BÁO CÁO CỦA TỈNH LẠNG SƠN TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM 2006
  BÁO CÁO CỦA TỈNH HƯNG YÊN TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM 2006
  BÁO CÁO CỦA TỈNH BẮC GIANG TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM 2006

 

 
TIN VẮN
 

HyperLink
HyperLink
HyperLink

_ Tools
  Acrobat pdf
  Mapinfo pro


 
Văn phòng ban Quản lý Quy hoạch lưu vực sông Hồng-sông Thái Bình * Viện Quy hoạch Thuỷ Lợi
162A Trần Quang Khải, Hà nội, Việt Nam\Điện thoại: 84-4 8267020 Fax: 84-4 8252807 Email:iwrp.hanoi@hn.vnn.vn