I   Trang chủ   I  Thảo luận   I  Thông tin phản hồi   I  English
 
Giới thiệu
Đặc điểm lưu vực
Nguồn nước
Nông nghiệp
Công trình thuỷ lợi
Quản lý khai thác
Phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai
Thuỷ điện
Thuỷ sản
Giao thông
Xây dựng đô thị hạ tầng cơ sở
Quy hoạch
Khoa học công nghệ
Hợp tác quốc tế
Các hoạt động của văn phòng Ban
Bản tin
Văn bản pháp quy


Số lượt truy cập





_Weblink
 
 
 
BÁO CÁO THAM LUẬN TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT NĂM 2007 CỦA TỈNH THÁI NGUYÊN
 

Thái Nguyên là một tỉnh miền núi phía Bắc sản xuất nông nghiệp vẫn chiếm một tỷ trọng lớn trong nền kinh tế của tỉnh. Do vậy, công tác thuỷ lợi có một vai trò rất quan trọng trong việc tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh. Theo số liệu điều tra mới nhất, hiện nay toàn tỉnh có 1.143 công trình thuỷ lợi chủ yếu là phục vụ tưới (vụ đông xuân: 25.500ha; vụ mùa 34.000ha), chỉ có duy nhất một công trình bơm tiêu, có nhiệm vụ tiêu nước cho 910 ha ruộng của huyện Phổ Yên.

Sáu tháng đầu năm 2007, các công trình thuỷ lợi của tỉnh đã đảm bảo tưới chắc chắn cho 25.500 ha lúa gieo trồng vụ đông xuân, đạt gần 90% kế hoạch gieo cấy toàn tỉnh, góp phần đưa năng suất 44,75tạ/ha, sản lượng lương thực có hạt đạt 185.600 tấn. Có thể nói vụ đông xuân 2006-2007, các công trình thuỷ lợi của tỉnh đã phát huy hiệu quả cao, chủ động hoàn toàn trong việc cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Không những thế, tỉnh Thái Nguyên còn đảm bảo chuyển đủ nước tưới theo yêu cầu từ hồ Núi Cốc sang hệ thống Nông giang sông Cầu tưới cho Bắc Giang. Ngoài ra, các công trình thuỷ lợi của tỉnh còn phục vụ đa mục tiêu như nuôi trồng thuỷ sản; du lịch; cấp nước sinh hoạt; cấp nước tưới cho cây trồng cạn, nhất là cây chè và vùng chuyên canh chè ở Tân Cương; Phúc Thuận; Định Hoá; Phú Lương; Đại Từ... và hàng nghìn ha cây ăn quả.

Sở dĩ đạt được kết quả đó, trước hết phải kể đến sự chỉ đạo đúng đắn và kiên quyết của tỉnh; sự tham mưu chuẩn xác, dự báo tầm xa của ngành chuyên  môn trong việc trữ nước tại các công trình thuỷ lợi; sử dụng nước có kế hoạch, tiết kiệm ngay từ đầu vụ sản xuất. Ngay từ tháng 11 năm 2006 tất cả các hồ chứa nước ở Thái Nguyên đều đã tích đầy nước. Chúng tôi đã vận dụng một cách linh hoạt giữa Quy trình điều tiết các hồ chứa với thực tế thời tiết theo dự báo của Khí tượng thuỷ văn trong việc tích nước hồ, đón bắt đúng thời điểm cần trữ, không sớm quá và cũng không muộn quá. Ví dụ hồ Núi Cốc, nếu đúng Quy trình điều tiết thì cuối tháng 10 mới được trữ đầy hồ, nhưng sau khi nghiên cứu kĩ đặc tính thuỷ văn của lưu vực với tình hình diễn biến thời tiết trong năm, chúng tôi đã mạnh dạn chỉ đạo Công ty Khai thác Thuỷ lợi trữ đầy từ giữa tháng 9. Các hồ khác cũng vậy, tuỳ theo từng lưu vực, khả năng sinh thuỷ, tình hình thời tiết diễn biến... chúng tôi đều có kế hoạch giữ nước phù hợp. Khi nước ao hồ đã được trữ đầy, thì việc quản lý nước trong hồ chứa, không khác gì "quản lý tiền trong kho bạc", mỗi khi tháo cống lấy nước đều phải có lý do chính đáng và phải được phép của Công ty khai thác Thuỷ lợi hoặc các Tổ đội thuỷ nông cơ sở. Có thể nói, chúng tôi đã chấm dứt hoàn toàn thói quen tháo nước một cách tuỳ tiện để bắt cá hoặc phục vụ mục đích cá nhân đã có bao đời nay của đồng bào miền núi.

Chúng tôi đánh giá rất cao sự đóng góp của công tác quản lý, khai thác của các Tổ đội thuỷ nông cơ sở và xí nghiệp Thuỷ nông, công ty Khai thác Thuỷ lợi của tỉnh trong việc đảm bảo trữ nước và khai thác nguồn nước tưới từ các công trình thuỷ lợi góp phần không nhỏ vào công tác phòng chống hạn vụ đông xuân 2006-2007.

 Sở dĩ đạt được kết quả này, cũng là nhờ công tác Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi của tỉnh đã có một bước tiến nhất định trong cơ chế quản lý cũng như sự đầu tư tu bổ nâng cấp công trình; xã hội hoá công tác thuỷ nông. Hiện nay ở Thái Nguyên, trên 70% số công trình thuỷ lợi đã được giao cho người nông dân tự quản. Thuỷ lợi phí thu được giao toàn bộ cho địa phương quản lý phục vụ cho công tác tu bổ công trình. Toàn tỉnh đã có 248 tổ đội thuỷ nông cơ sở và 55 HTX dịch vụ nước hoạt động có hiệu quả; Công ty khai thác Thuỷ lợi đã được kiện toàn bộ máy, chuyển đổi sang công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hoạt động sản xuất của công ty đã vào nề nếp và ngày càng phát triển...

Cuối năm 2006 và đầu năm 2007, thời tiết diễn biến rất phức tạp, rét đậm, nắng hạn, bão sớm…, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Sáu tháng cuối năm 2006, khu vực Thái Nguyên chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão (Bills) ngày 17/7/2006 và cơn bão số 3 ngày 5/8/2006 gây mưa to và rất to ở phía Bắc tỉnh, đó là nguyên nhân tạo ra những trận lũ quét, phá vỡ rất nhiều công trình thuỷ lợi nhỏ ở các huyện Đại Từ, Định Hoá, Phú Lương, Võ Nhai, ảnh hưởng rất lớn đến vụ sản xuất đông xuân. Mặt khác, mùa mưa lại kết thúc sớm so với mọi năm hơn một tháng, do đó nếu không nhanh nhạy nắm bắt được tình hình thời tiết thì hầu hết các công trình thuỷ lợi sẽ không được trữ đầy nước để phục vụ sản xuất đông-xuân.

Tuy hạn hán vụ đông-xuân 2006-2007 xảy ra sớm và trên diện rộng vì mùa mưa năm trước đã kết thúc sơm; nhưng như trên đã nói, ngành thuỷ lợi của tỉnh đã nắm bắt được quy luật thời tiết trong năm, đề ra các giải pháp phù hợp, chủ động đối phó với thời tiết như: trữ nước sớm; tiết kiệm sử dụng nước ngay từ đầu vụ; quản lý chặt chẽ nguồn nước của công trình; tu bổ nạo vét và kiên cố hoá kênh mương nội đồng.., nên vụ sản xuất đông xuân 2006-2007 ngành thuỷ lợi đã đạt được những thành tích đáng kể như đã nêu trên.

Thái Nguyên là một trong 7 tỉnh thuộc lưu vực sông Cầu. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có Quyết định số 1363/QĐ-BNN/TCCB ngày 11/5/2006 về việc thành lập Tiểu Ban Quản lý lưu vực sông Cầu trực thuộc Ban Quản lý Quy hoạch lưu vực sông Hồng-Thái Bình. Bộ cũng đã có Quyết định số 1951/QĐ-BNN/TCCB ngày 4/7/2006 về việc: Phê duyệt danh sách thành viên Tiểu ban Quản lý quy hoạch lưu vực sông Cầu. Văn phòng thường trực của Tiểu Ban cũng đã được thành lập, có trụ sở tại thành phố Thái Nguyên.

Văn phòng thường trực của Tiểu Ban Quản lý Quy hoạch lưu vực sông Cầu đã đi vào hoạt động chính thức từ tháng 8 năm 2006 theo sự hướng dẫn của các chuyên gia của hợp phần A5 thuộc dự án Thuỷ lợi lưu vực sông Hồng. Theo nội dung bản tham chiếu do các chuyên gia hướng dẫn đề xuất và đã được thông qua các tỉnh trong lưu vực, thì nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2007 là "Tăng cường năng lực cho Tiểu Ban Quản lý quy hoạch lưu vực sông Cầu", có tiến độ thực hiện là: Tháng 5 năm 2007, ADB sẽ tuyển chọn tư vấn (qua đấu thầu) cho công tác này xong, sẽ tới Văn phòng Tiểu Ban hướng dẫn thực hiện Nhiệm vụ tham chiếu. Nhưng do Chính phủ đã chuyển công tác quản lý lưu vực sông sang Bộ Tài nguyên và Môi trường nên công việc này đến nay coi như chấm dứt.

Phải nói rằng, công tác Quản lý tổng hợp lưu vực sông là một công việc cũng rất mới mẻ đối với chúng ta, nên việc ADB không tài trợ cho chương trình tăng cường năng lực cho Tiểu Ban Quản lý quy hoạch lưu vực sông Cầu là một điều đáng tiếc. Do vậy, chúng tôi rất mong được sự hỗ trợ và hướng dẫn của Ban Quản lý Quy hoạch lưu vực sông Hồng-Thái Bình.

Hiện nay, Tiểu Ban Quản lý quy hoạch sông Cầu sẽ phải điều chỉnh lại Nhiệm vụ tham chiếu và đề ra Chương trình hành động năm 2007 sao cho phù hợp với điều kiện mới, lấy nguồn "Tự lực tự cường " làm động lực tồn tại và phát triển...

Thực trạng hiện nay của lưu vực sông Cầu là:

·         Lượng nước sông Cầu có chiều hướng suy giảm;

·         Lũ lụt với cường độ lớn và tần suất cao;

·         Bồi lấp dòng sông và biến đổi dòng chảy;

·         Chất lượng nguồn nước suy giảm;

·         Cảnh quan sinh thái, thiên nhiên bị biến đổi theo chiều hướng xấu;

·         Các nguồn thuỷ sản bị cạn kiệt, nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng;.

·         Các công trình thuỷ lợi khai thác nguồn nước trong lưu vực đã bị xuống cấp nghiêm trọng;

·         Các tỉnh trong lưu vực chưa có quy hoạch lưu vực sông;

Trên cơ sở thực tiễn đòi hỏi, chúng tôi đề ra “Chương trình hành động năm 2007” của Tiểu Ban cần tập trung giải quyết các vấn đề chính sau đây:

1. Kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực cho Tiểu Ban quản lý quy hoạch lưu vực sông Cầu tại Văn phòng Tiểu Ban và các Chi nhánh ở các tỉnh trong lưu vực.

2. Xúc tiến công tác Quy hoạch lưu vực sông; rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch thuỷ lợi ở các tỉnh trong lưu vực.

3. Đề xuất các kế hoạch đầu tư duy trì, bảo vệ, chống suy thoái và làm cạn kiệt nguồn nước trong lưu vực, như: Trồng rừng và bảo vệ rừng đầu nguồn; rừng phòng hộ; xây dựng các công trình thuỷ lợi tạo nguồn nước, giữ nước và bảo vệ nguồn nước.

4. Phối hợp với các ngành chức năng trong lưu vực lập kế hoạch bảo vệ nguồn nước trong lưu vực sông và tham mưu đề xuất các giải pháp khai thác hài hoà và có hiệu quả nhất cho các ngành kinh tế trong lưu vực.

5. Đề xuất các giải pháp trong đầu tư quản lý khai thác, cải tạo, nâng cấp các công trình thuỷ lợi, để phát huy tối đa hiệu quả công trình đã có; đồng thời tham mưu bổ sung, hoàn chỉnh các công trình cần thiết để phục vụ nền kinh tế của các tỉnh trong lưu vực.

6. Thực hiện kêu gọi và là cầu nối của các nhà tài trợ trong và ngoài nước về các lĩnh vực liên quan đến công tác quản lý lưu vực sông.

Vấn đề phối hợp đa ngành và liên tỉnh trong việc phát triển lưu vực sông, chúng tôi xin đề nghị như sau:

Nói đến quản lý lưu vực sông là nói đến xa hơn cả một vùng đất bao gồm diện tích hứng nước từ thượng nguồn đến hạ nguồn…, trong đó có một yếu tố rất đông là con người. Con người đã và đang tác động đến nó - và đến nay chủ yếu là làm suy yếu nó. Vì vậy quản lý lưu vực sông không đơn thuần là các chỉ tiêu của tài nguyên nước mà phải mở ra đến hoạt động của con người trên diện tích lưu vực sông. Do đó, vấn đề phối hợp đa ngành và liên tỉnh trong việc phát triển lưu vực sông là công việc rất cần thiết, đáng lẽ chúng ta phải tiến hành từ lâu; tuy nhiên muộn còn hơn không...

 Công tác quản lý lưu vực sông còn là nền tảng cho công tác quản lý tài nguyên nước. Có thể nói: Không quản lý tốt lưu vực sông, thì không thể quản lý nổi tài nguyên nước. Để giải quyết các vấn đề này theo phương thức thống nhất và tổng hợp, có nghĩa là đạt được sự Quản lý tài nguyên nước thống nhất và tổng hợp, xu hướng đang phổ biến rộng rãi hiện nay trên thế giới là quy hoạch và quản lý tài nguyên nước dựa trên đơn vị lưu vực sông nhánh hay các đơn vị lưu vực  sông lớn. Thường trách nhiệm thực hiện các chức năng này thuộc "Tổ chức lưu vực sông". Tổ chức lưu vực sông là cánh tay đắc lực của Chính phủ vượt qua ranh giới về hành chính, và có khi còn vượt qua biên giới quốc gia (như chúng ta tham gia Uỷ ban sông Mê Công). Như vậy, chẳng những lưu vực sông Cầu; lưu vực sông Đáy tồn tại, mà còn phải phát triển hơn nữa các tiểu lưu vực sông trên phạm vi toàn quốc.

Quy hoạch lưu vực sông là quy hoạch về bảo vệ, khai thác, sử dụng nguồn nước, phát triển tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do Nước gây ra, bảo vệ môi trường và cân bằng sinh thái. Đây là công việc rất quan trọng, nó là cơ sở khoa học, kĩ thuật, là tiền đề cho việc thực hiện quản lý lưu vực sông. Nhưng đến nay chưa tỉnh nào trong Tiểu lưu vực sông Cầu làm được. Đề nghị Nhà nước cần quan tâm đầu tư từ nguồn ngân sách cho công tác này.

Chúng ta cần kiên trì thực hiện bằng được việc quản lý lưu vực sông. Hiện nay hầu như chúng ta vẫn chưa có một tổ chức hành chính lưu vực mà hiện chỉ có tổ chức hành chính của "từng khúc sông" (tức là UBND các tỉnh). Vậy ai sẽ làm vấn đề này? chúng tôi thiết nghĩ: Đến nay, không ai hiểu các con sông bằng con người thuỷ lợi; không có một cơ quan chức năng nào có bề dày gắn bó với dòng sông bằng ngành thuỷ lợi; không có một đội ngũ chuyên môn và trang thiết bị nào hơn ngành thuỷ lợi trong việc nghiên cứu cũng như thực hiện công tác quản lý lưu vực sông. Nếu vì một lý do nào đó mà phải chuyển công tác quản lý lưu vực sông sang Bộ Tài nguyên và Môi trường, thì đề nghị Chính phủ chuyển luôn cả Cục Thuỷ lợi, Cục Đê điều và Phòng chống lụt bão sang Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện thống nhất quản lý tài nguyên nước.

 
CÁC TIN KHÁC
  MỘT SỐ CÔNG VIỆC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2007 CỦA TIỂU BAN QLQHLV SÔNG ĐÁY.TỒN TẠI VÀ KIÊN NGHỊ
  SƠ KẾT HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2007 BAN QUẢN LÝ QUY HOẠCH LƯU VỰC SÔNG HỒNG – THÁI BÌNH
  CÔNG TÁC THUỶ LỢI HÀ NAM PHỤC VỤ SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG
  CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUY HOẠCH LƯU VỰC SÔNG NĂM 2006 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
  ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH KHAI THÁC, SỬ DỤNG NGUỒN NƯỚC VÀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CẤP, THOÁT NƯỚC, CHẤT THẢI RẮN ĐÔ THỊ LƯU VỰC SÔNG HỒNG - THÁI BÌNH

 

 
TIN VẮN
 

HyperLink
HyperLink
HyperLink

_ Tools
  Acrobat pdf
  Mapinfo pro


 
Văn phòng ban Quản lý Quy hoạch lưu vực sông Hồng-sông Thái Bình * Viện Quy hoạch Thuỷ Lợi
162A Trần Quang Khải, Hà nội, Việt Nam\Điện thoại: 84-4 8267020 Fax: 84-4 8252807 Email:iwrp.hanoi@hn.vnn.vn